ตกแต่งบ้านแบบ บรรยากาศหรูหรา หรือ สไตล์ดั้งเดิม

Classic style หรือบางที่เรียกว่า Traditional Style 
 
ตกแต่งบ้านแบบ บรรยากาศหรูหรา หรือ สไตล์ดั้งเดิม
Classic style หรือบางที่เรียกว่า Traditional Style เป็นสไตล์ที่รู้จักกันดีของผู้นิยมตกแต่งบ้านบรรยากาศหรูหรา เป็นสไตล์ที่เกิดขึ้นกับยุคที่เกิดการฟุ่มเฟือย โดยมากจะพบเห็นในบ้านของผู้ที่มีศักดินา ชนชั้นสูง มีการตกแต่งประดับประดา คิ้วบัวที่มีความสลับซับซ้อน ทั้งฝ้าเพดาน ผนัง รวมทั้งรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ที่บ่งบอกถึงยุคสมัย อีกทั้งยังมีสัญลักษณ์หรือตราประจำของแต่ละสถานที่ซึ่งบ่อบอกถึงฐานะและ บรรดาศักดิ์
ลักษณะเด่นของงาน Classic style ถ้าเป็นงานไม้ จะมีการกลึง เซาะร่อง และแกะรายละเอียด มีการย้อมสีไม้ที่เน้นงานประณีพ มีการโชว์ลายไม้หรือทำให้ดูเก่าผสมทองแบบมีสไตล์ มีการใช้ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ที่ Texturecc และลวดลายชัดเจน หรือใช้หนังแท้ผสมผสานกับการตอกหมุดทองเหลืองซึ่งเป็น Detail ของ รูปแบบเฉพาะถ้าเป็นงานตกแต่งเน้นสีโทนสว่าง เช้น การใช้สีพ่นซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการทำหลายขั้นตอน หลายกระบวนการ จนได้ผิวสัมผัสที่เรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน งานพื้นถ้าเป็นหินก็จะใช้หินอ่อนหรือหินแกรนิตมาตัดทำลายให้สอดคล้องกับ พื้นที่ห้องและฝ้าเพดาน หรือเรียกว่า inlay ในปัจจุบันมีการทำเป็นชิ้นสำเร็จรูปให้เลือกใช้ได้อย่างสะดวง มีการใช้ม่านที่จับจีบระบาย หรือกุ๊นด้วยเชือกเกลียวอย่างเข้าชุดกัน

ผู้ที่ชื่นชอบในการตกแต่งแบบ Classic styleคงต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าต้องการดีกรีความชัดเจนขนาดไหนและอีกทั้ง ต้องคำนึงถึงผัจจัยหลายๆอย่างที่มาประกอบกันเพื่อให้เกิดความลงตัว และเหมาะสม
มีหลักง่ายๆเบื้องต้นในการพิจารณาคือ

- ยุคสมัยของสไตล์ Classic ที่คุณชื่นชอบ  อาจจะปรึกษาผู้รู้สึกในเรื่องของยุคสมัยเพื่อเป็นแนวทางหรือจุดเริ่มต้น

- สถานทืที่จะทำการตกแต่ง ซึ่ง Classic style ถ้าฝ้าเพดานสูงจะดูสง่า ภูมิฐานเพราะถ้าฝ้าเพดานต่ำมาก อาจต้องลด Detail บางส่วนลงให้เหมาะสม

- องค์ประกอบต่างๆ ของการประดับตกแต่ง ต้องเลือกให้เข้ากันในแต่ละส่วนเช่น อุปกรณืมือจับ กลอน โคมระย้า หรือแม้กระทั้งกรอบรูปประดับผนัง

- การเลือกผู้รับเหมาตกแต่ง คงต้องเลือกดูผู้ที่มีความเชียวชาญด้านนี้โดยเฉพาะมีช่างสีเฟอร์นิเจอร์ที่มีประสบการณ์ตรง

- การดูแลรักษา ซึ่งต้องให้ความสำคัญมากเกี่ยวกับน้ำยาทำความสะอาด เลือกดูสุดท้ายถ้าต้องใช้มัณฑนากร ผู้ออกแบบ คงต้องเลือกผู้ที่มีความถนัดในงานClassic style เพราะจะได้ตอบโจทย์ได้ตรง



 From.. Did Daybeds Idealistic Design Living Room Edition
 ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต