การตกแต่งภายในแบบเมดิเตอร์เนียน

                   
    การตกแต่งภายในแบบ เมดิเตอร์เนียน Mediterranean style เน้นความอบอุ่นและสดใส 


Mediterranean ถือกำเนิดแถบยุโรปตอนใต้ เขตทะเลเมดิเตอร์เนียน ซึ่งในแถบนี้จะมีประเทศสเปน อิตาลี กรีซ ฝรั่งเศสตอนใต้ และยังมีอีกหลายประเทศ ซึ่งกลุ่มที่ได้รับอิทธิพลแบบเมดิเตอร์เนียนเข้าไปผสมผสาน แม้จะมีการผสมผสานวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ แต่เอกลักษณ์ก็ที่บ่งบอกถึงสไตล์เมดิเตอร์เนียนก็คือความอบอุ่นและสดใส ที่แสดงออกมาบนพื้นผิวความเป็นธรรมชาติของวัสดุ ที่มีความกลมกลืนไป กับธรรมชาติในแถบทะเลเมดิเตอร์เนียน จะสังเกตได้ว่าความหนาของพนังทั้ง 4ด้านที่โอบล้อมคอร์ตกกลางบ้านนั้น ก็เพื่อป้องกันแสงแดดในหน้าร้อน และให้ความอบอุ่นในหน้าหนาว ส่วนคอร์ตกลางบ้านจะมอบความร่มรื่นและสดชื่นให้กับบ้าน

ลักษณะเด่นของสไตล์เมดิเตอร์เนียนคือ สีสันบนผนังบ้านที่ให้ความรู้สึกสดใส ซึ่งแตกต่างกับในแถบประเทศที่ตั้งอยู่บริเวณทะเลเมดิเตอร์เนียน เช่น กรีซที่เน้นสีขาวตัดตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเลอันเป็นเอกลักษณ์ส่วนอิตาลีก็จะมี ลักษณะโทนสีอมส้มของกระเบื้องมุงหลังคา หรือไม่ก็เป็นสีของหินธรรมชาติ มีการปูพื้นด้วนหินธรรมชาติ หรือไม่ก็กระเบื้องดินเผา ที่สลับกับกระเบื้องเขียนลาย ซึ่งบางส่วนมีการใช้กระเบื้องโมเสกเขียนลายอันมีเอกลักษณ์เฉพาะผืนประดับ ตกแต่งผนังและการนำผ้าที่ทอลวดลายแบบพื้นถิ่นมาใช้ในการตกแต่งและเสน่ห์ของ การตกแต่งสไตล์เมดิเตอร์เนียนที่ดูโดดเด่นก็คือ บริเวณที่พักผ่อนภายนอก หรือ Outdoor Living มักมีระแนงบังแดดที่ต่อออกจากตัวผนังบ้าน ใช้ไม้ธรรมชาติ แสงที่ลอดส่องผ่านลงมาเป็นเงากระทบกับผนัง เฟอร์นิเจอร์จากไม้ดิบๆหุ้มด้วยผ้าที่มี Texture กับบางส่วนที่ใช้หวายมาสานขึ้นรูปให้รูปลวดลายอ่อนหวาน Mediterranean style จึงเป็นอีกรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ มีความเป็นธรรมชาติ และกลมกลืน

แนวทางการตกแต่งแบบ Mediterranean style อย่างแรกที่ต้องนึกถึงคือการปรับผนังเดิมด้วยการฉาบแบบไม่เรียบ ปรับเปลี่ยนพื้นภายในห้องเป็นดินเผาธรรมชาติ หรือกระเบื้องที่มีลักษณะคล้ายหิน ปรับช่องหน้าต่าง หรือเพิ่มให้แสงเข้ามาภายในเพื่อช่วยเสริมสร้างบรรยากาศ เครื่องเรือนไม้ลักษณะแฮนด์เมดเสริมด้วยพรมที่ทำจากวัสดุประเภทปอถัก และจานเพ้นต์ เข้ากันได้ดีกับสไตล์นี้




From.. Did Daybeds Idealistic Design Living Room Edition
 ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต