สไตล์โมร็อกโก ความเด่นชัด เน้นลวดลายจากผนังโมเสก หรือ พรม

                                       

                              
  การแต่งแบบ สไตล์โมร็อกโก Moroccan Styleความเด่นชัดเน้นลวดลายจากผนังโมเสก หรือ พรม

Moroccan เป็นประเทศหนึ่งที่มีความเป็นอารยธรรม ความเป็นชนชาติสูงอย่างเด่นชัด โมร็อกโก นั้นอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา และอยู่ทวีปยุโรป มีแนวชายทะเลและทะเลทรายอยู่พื้นที่ของประเทศด้วยการนำเอารูปแบบมาใช้การ ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรม อาคารที่มีคอร์ตอาร์ดอยู่ตรงกลางบ้าน มีน้ำพุหินอ่อนที่ถูกโอบล้อมด้วยอาคาร เพื่อปกป้องฝุ่นจากทะเลทราย



ฉะนั้นช่องเปิดส่วนมากจะอยู่ภายใน และความโดดเด่นอีกอย่างคือลวดลายประดับของกระเบื้องโมเสก ที่เกิดจากการบรรจงติดอย่างประณีตและใช้ความเป็นศิลปินสูง

จึงทำให้เกิดผลงานอันเป็น เอกลักษณ์ และเป็นที่ประทับใจของผู้ที่พบเห็น และนำมาใช้ในการตกแต่ง และสิ่งที่น่าสังเกตได้อีกอย่าง คือ ลวดลายจากผนังโมเสก หรือ พรม แม้กระทั่งการเขียนสีลงบนฝ้าเพดาน จะเห็นได้ว่ามีลวดลายที่เกี่ยวกับพรรณไม้และรูปทรงเรขาคณิต เพราะโมร็อกโกนับถือศาสนาอิสลามในรูปแบบ Moroccan Style มาตกแต่งนั้นลักษณะเด่นของรูปแบบนี้ที่เห็นกันอย่างชัดเจนคือ รูปแบบ Texture ของผนัง ถ้าไม่กรุโมเสกก็ต้องฉาบแล้วถูด้วยฟองน้ำ เพื่อให้ดูไม่สม่ำเสมอ ใช้ผนังโทนสีส้มซึ่งได้มาจากผนังของอาคารในเมืองมาราเกซ โซฟา Built-in  เบาะ บุด้วยพรมทอสีสดๆ ห้อยด้วยโคมไฟทองเหลืองฉลุอันเป็นเอกลักษณ์ หรือการติดพรมไว้ที่ผนัง ประดับตกแต่งผนังด้วยงานเพ้นต์หลากหลายแต่อย่างหนึ่งที่ไม่ควรนำมาประดับ ตกแต่งคือรูปภาพหรืองานประติมากรรมที่เกี่ยวกับศาสนา ซึ่งดูขัดแย้งและไม่เหมาะสมกับการแต่งแบบ Moroccan Style






From.. Did Daybeds Idealistic Design Living Room Edition
 ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต