สไตล์ร่วมสมัย

                         สไตล์ร่วมสมัย


รูปแบบของการตกแต่งภายในแบบ
สไตล์ร่วมสมัย Contemporary Style มักจะได้พบหรือได้ยินกันบ่อยๆ กับคำว่า
Contemporary Style ซึ่งดูเหมือนจะกว้างมากในการสื่อถึงการตกแต่งภายใน แต่ความจริงแล้วการตกแต่งแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าจะเอาอะไรก็หลากหลายแบบมา รวมกันอยู่ภายในห้อง แล้วเรียกว่า Contemporary Style

Contemporary Style คือการผสมผสานกันระหว่างรูปแบบของการตกแต่งและความร่วมสมัยของเฟอร์นิเจอร์ ในยุคนั้น ซึ่งนำมาตกแต่งเข้าด้วยกันภายในห้องอย่างเหมาะสมและลงตัวในจังหวะการจัดวาง และองค์ประกอบโดยรวมภายในห้อง อย่างที่กล่าวมาแล้วตอนต้นว่าที่เรามักจะพบเห็นบ่อยๆ หรือเรียกสรุปแบบนี้ เช่น Nodern Contemporary style, Chinese Contemporary style, Thai Contemporary style ซึ่งก็มีอีกมากที่เรามักพบเห็น

เพื่อความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางการตกแต่ง Thai Contemporary Style
ใน Living Room บนคอนโดมิเนียมซึ่งก็เป็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนเมืองในปัจจุบัน ถ้าย้อนไปในอดีต รูปแบบเฟอร์นิเจอร์ไทยมักจะมีแต่ตู้ทรงสอบแบบตู้พระธรรม มี***บใส่ของที่สมัยก่อนใช้ใส่ทรัพย์สมบัติหรือใช้แทนกระเป๋าเดินทางมีตั่ง ซึ่งก็ใช้แทนเก้าอี้เฉพาะผู้มียศหรือเจ้านายเท่านั้นจึงจะมีสิทธินั่งได้ คนทั่วไปก็จะนั่งพื้นหรือมีเบาะรองนั่ง จวบจนได้รับอิทธิพลจากชาติตะวันตก ก็ได้มีการรับเอาวัฒนธรรมเข้ามาผสมกับความเป็นไทย จึงออกมาในรูปแบบของเก้าอี้นั่ง แต่มีขาเปา ขาคู้ และแกะลายไทย เป็นละเอียดที่นำมามาผสมกันจนเกิดเป็นงานชิ้นใหม่ขึ้น ซึ่งก็มาสามารถเรียกได้ว่า Contemporary หรือนำเอา pattern ของลายฝาปะกนบ้านไทยมาใช้กับงานผนังตกแต่งภายในห้อง การนำตั่งแบบจัตุรัสใช้เป็นโต๊ะกลาง หรือตู้โทรทัศน์ ที่ประยุกต์รูปทรงของตู้พระธรรมกับบานประตูลั่นดานของบ้านทรงไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่ารูปแบบของเฟอร์นิเจอร์นั้นถูกนำเอาความเป็นไทยในส่วนต่างๆ มาผสมผสานกับในรูปแบบการใช้งานที่ตอบสนองวิถีชีวิตในปัจจุบัน แต่ยังแฝงกลิ่นอายไทยไว้ ซึ่งเรียกว่า Thai Contemporary Style












From.. Did Daybeds Idealistic Design Living Room Edition
 ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต